รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท ทรัพย์สิน

รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท สินทรัพย์ที่จำนองได้
WRITTEN BY ทนายความแมน ON 20 AUGUST 2020. POSTED IN บทความ.ก่อนจะมาบอกเรื่องสินทรัพย์อะไรที่สามารถจำนองได้บ้าง คนเขียนขอเอ่ยถึงความหมายของคำว่า “ จำนอง ” ก่อนนะคะ จำนำเป็นคำสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่าผู้จำนอง เอาสินทรัพย์ยี่ห้อไว้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง เรียกว่าผู้รับจำนอง เป็นประกันการใช้หนี้ โดยไม่ส่งมอบเงินทองนั้นให้แก่เจ้าหนี้ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 702 วรรคแรกซึ่งผู้รับจำนองจะเป็นผู้ที่ได้รับชำระหนี้จากสินทรัพย์ที่จำนำก่อนเจ้าหนี้ทั่วๆไปที่ไม่มีการจำนองอะไรไว้ ทั้งยังไม่ต้องพิจารณาว่าทรัพย์สินนั้นได้โอนไปให้บุคคลภายนอกแล้วไหม ตาม ป.พ.พ. มาตรา 702 วรรคสอง ด้วยเหตุว่าจำนำย่อมตกติดไปกับสมบัติพัสถานนั้นเมื่อเข้าใจความหมายของคำว่า “ จำนอง ” แล้ว มาดูเรื่องเงินที่จำนองได้กันจ้ะป.พ.พ. มาตรา 703 วางหลักไว้ว่า อสังหาริมทรัพย์นั้นอาจจำนองได้ไม่ว่าชนิดอะไรก็แล้วแต่สังหาริมทรัพย์ต่อแต่นี้ไปก็บางทีอาจจำนองได้ด้วยเหมือนกัน แม้ว่าได้จดทะเบียนไว้แล้วตามกฎหมาย คือเรือระวางตั้งแต่ห้าตันขึ้นไปแพสัตว์พาหนะสังหาริมทรัพย์อื่นๆซึ่งข้อบังคับหากกำหนดไว้ให้ขึ้นทะเบียนเฉพาะการจากหลักในมาตรานี้ เห็นได้ว่าทรัพย์สินที่จำนำได้นั้น เป็นเงินทองชนิดอสังหาริมทรัพย์ และก็ สังหาริมทรัพย์พิเศษ ด้วยเหตุดังกล่าว ถ้าเป็นสังหาริมทรัพย์ทั่วๆไปจะเอามาจำนำมิได้ ส่วนอสังหาริมทรัพย์ที่นิยมนำมาจำนำเป็นประกันการจ่ายหนี้อาทิเช่น ที่ดิน บ้านพร้อมที่ดิน ถ้าหากบุคคลภายนอกจะจำนองเงินของตนเป็นประกันหนี้บุคคลอื่นจำต้องจ่ายได้ไหม ?คำตอบเป็น ได้ โดยอาศัยหลักใน ป.พ.พ. มาตรา 709 แต่สิ่งจำเป็นเป็น ผู้จำนองควรเป็น รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท เจ้าของตอนนั้น ถึงจะเอาสินทรัพย์นั้นจำนำได้ โดยทำเป็นหนังสือและนำไปขึ้นทะเบียนต่อพนักงานข้าราชการที่มีอำนาจ กล่าวอีกนัยหนึ่งกรมที่ดิน หรือที่ทำการที่ดิน ตาม ป.พ.พ. มาตรา 714ได้แก่ นาย A ไปกู้ยืมเงินนาย B จำนวนเงิน 2 ล้านบาท โดยให้นาย C นำที่ดินของนาย C ไปลงทะเบียนจำนำเป็นประกันการใช้หนี้ที่ที่ทำการที่ดิน เห็นได้ว่าสินทรัพย์ที่จำนองเป็นของนาย C ผู้จำนองเพื่อประกันหนี้อันบุคคลอื่นจำเป็นต้องชำระ จึงสามารถทำได้ มีผลสมบูรณ์บังคับได้ตามกฎหมาย

ข้อดีของการรับจำนองที่ดินการจำนองมีข้อดีอีกทั้งต่อผู้จำนองและก็ผู้รับจำนองที่ดิน ดังต่อไปนี้เป็นการทำธุรกรรมที่ถูกต้องตามกฏหมายและไม่เป็นอันตรายเนื่องจากมีการลงทะเบียนต่อหน้าเจ้าหน้าที่ที่ที่ทำการที่ดินค่าธรรมเนียมสำหรับในการลงลายลักษณ์อักษรที่ที่ทำการที่ดินไม่สูง โน่นคือเพียงแต่ 1% ของวงเงินจำนำเท่านั้นผู้จำนองจะค่อยข้างได้เปรียบจากการจำนำในตอนนั้นเนื่องจากผู้รับจำนำจะไม่สามารถที่จะยึดทรัพย์ได้เลยโดยทันทีวิธีเลือกผู้รับจำนองบ้านที่ดินที่ใช่รวมทั้งไม่เป็นอันตรายเมื่อถึงกับขนาดตอนสำหรับการเลือกพิจารณาถึงบริษัทหรือองค์กรที่รับจำนองที่ดิน ผู้จำนองจำเป็นที่จะต้องไต่ตรองให้ถี่ถ้วยโดยคิดถึงความปลอดภัยรวมทั้งความเหมาะสมเป็นหลัก โดยตอนนี้สามารถจำนำที่ดินได้ทั้งยังกับธนาคารแล้วก็บริษัทเอกชนต่างๆซึ่งสิ่งที่จะสามารถใช้เพื่อประกอบกิจการใคร่ครวญเป็นความน่าวางใจของหน่วยงาน แบงค์ หรือบริษัทที่รับจำนำที่ดินจำนวนของวงเงินที่อนุมัติให้กู้ช่วงเวลาผ่อนชำระและก็อัตราค่าดอกเบี้ยเมื่อคิดถึงสิ่งเหล่านี้แล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องมีให้ได้ในการจะจำนองที่ดินโน่นเป็นการอ่านคำสัญญาอย่างระมัดระวังเพื่อเรียนรู้เงื่อนไขและไม่ให้กำเนิดข้อผิดพลาดในอนาคต

การจำนำ คือสัญญาที่ผู้จำนองใช้ ทรัพย์สินของตนเองเป็นประกันการจ่ายและชำระหนี้ของลูกหนี้ โดยนำไปลงทะเบียนตราไว้เป็นประกัน เมื่อลูกหนี้ไม่ใช้หนี้ใช้สินเจ้าหนี้ มีสิทธิบังคับเอาทรัพย์สินที่จำนองได้ ผู้จำนองบางครั้งอาจจะเป็นตัวลูกหนี้เองที่เอาเงินทองมาจำนองเจ้าหนี้(ลูกหนี้ชั้น ต้น)หรือบุคคลอื่นอื่นเอาสินทรัพย์มาจำนองเจ้าหนี้ก็ได้ (มือที่สาม) รูปแบบของสัญญาจำนำ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 702 วรรคแรก บัญญัติว่า “อันว่าจำนองนั้น เป็นคำสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่ง เรียกว่าผู้จำนองเอาเงินตราไว้แก่บุคคลอีกคน หนึ่งเรียกว่าผู้รับจำนำเป็นการประกัน รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท การจ่ายหนี้โดยไม่ส่งมอบสินทรัพย์ นั้นให้แก่ผู้รับจำนำ” วรรคสอง ข้อกำหนดว่า “ผู้รับจำนำชอบที่จะได้รับใช้หนี้จากเงินที่จำนำก่อนเจ้าหนี้สามัญ ไม่พักจำต้องใคร่ครวญว่าเจ้าของในทรัพย์สิน จะได้โอนไปยังบุคคลภายนอกแล้ว หรือหาไม่”ลักษณะของข้อตกลงจำนอง
1.ผู้จำนอง เป็น
1.1 ตัวลูกหนี้เอง หรือ
1.2 บุคคลอื่นนำเงินทองมาจำนองกับเจ้าหนี้
2. คำสัญญาจำนำจำเป็นต้องทำเป็นหนังสือและก็จดทะเบียนต่อบุคลากรข้าราชการผู้จำนองจำเป็นต้องเอาเอกสารที่แสดงถึงสิทธิในเงินทอง เป็นต้นว่า โฉนดที่ดิน เป็นต้น ไปจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อเงินทองของ ผู้จำนองผูกพันหนี้ประธาน โดยผู้จำนองไม่ต้องส่งมอบสินทรัพย์ที่จำนำ ดังนี้ผู้รับจำนองควรจะเป็นเจ้าหนี้แล้วก็หนี้จำนำที่เป็นประกันจะต้องเป็น หนี้ที่สมบูรณ์ด้วยกฎหมายกำหนดแบบของคำสัญญาจำนำไว้จำต้องทำเป็นหนังสือและก็ลงทะเบียนต่อข้าราชการ
(ตามมาตรา 714)นอกจากนี้ต้องมีข้อความที่ระบุถึงสินทรัพย์ที่จำนำ (ตามมายี่ห้อ 704)รวมทั้งวงเงินที่จำนองด้วย (ตามมายี่ห้อ 708)ถ้าเกิดสัญญาไม่มีข้อความจากที่กฎหมายบังคับ เจ้าหน้าที่จะไม่ขึ้นทะเบียนจำนำให้ การมอบโฉนดที่ดินหรือที่ดิน นส.3 ให้เจ้าหนี้ยึดถือไว้โดยมิได้ไปจดทะเบียนจำนอง ไม่ถือว่าเป็นการจำนอง
3.สินทรัพย์ที่จำนำได้ คือตามมายี่ห้อ 703 วรรคแรก บัญญัติว่า “อันอสังหาริมทรัพย์นั้นบางทีอาจจำนองได้ไม่ว่าประเภทใดๆก็ตาม” วรรคสอง ข้อกำหนดว่า “สังหาริมทรัพย์อันจะกล่าวต่อแต่นี้ไปก็บางทีอาจจำนองได้ดุจกัน หากว่าได้จดทะเบียนไว้แล้วตามกฎหมาย คือ

(1)เรือ มีระวางตั้งแต่ห้าตันขึ้นไป
(2)แพ
(3)สัตว์ยานพาหนะ
(4)สังหาริมทรัพย์อื่นๆซึ่งกฎหมายถ้าหากกำหนดไว้ให้จดทะเบียนเฉพาะการ”อสังหาริมทรัพย์ที่จำนำได้ ดังเช่น โฉนดที่ดิน,บ้าน,โรงเรือน,สิ่งก่อสร้าง รับจำนองขายฝาก บริการรับจำนอง ที่ดินสุขุมวิท ฯลฯ สังหาริมทรัพย์ โดยธรรมดาจำนำมิได้ ดังเช่นว่า รถยนต์,ทอง,นาฬิกา เป็นต้น แม้กระนั้นถ้าเกิดเป็นสังหาริมทรัพย์พิเศษตามมาตรา 703 วรรคสอง ก็เลยจะลงทะเบียนจำนองได้หลักเกณฑ์สำหรับการจำนอง
1. ผู้จำนองจะต้องเป็นผู้ครอบครองบาปสิทธิในสินทรัพย์ที่จะจำนำ
2. คำสัญญา จำนอง จำต้องทำเป็นหนังสือรวมทั้งนำไปจดทะเบียนต่อบุคลากรข้าราชการ มิฉะนั้นคำสัญญาจำนองตกเป็นโมฆะไม่มี ผลผูกพันแก่คู่สัญญาอะไร สำหรับเพื่อการกู้เงินนั้นมีอยู่เสมอ ที่ผู้กู้ได้นำเอาโฉนดที่ดินของตัวเองไปมอบให้แก่ผู้ให้กู้เก็บรักษาไว้เฉยๆเพื่อเป็นประกันสำหรับในการใช้หนี้ โดยไม่มีแนวทางการทำเป็นหนังสือและไม่ได้นำไปลงทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ในกรณีเช่นนี้ไม่ใช่การจำนำ ผู้ให้กู้หาได้มีสิทธิอะไรก็ตามในที่ดินตามโฉนดแต่อย่างใด คงจะได้แต่เพียงกระดาษโฉนดเอาไว้ในครองเพียงแค่นั้น ด้วยเหตุนั้น ถ้าเกิดผู้ให้กู้ มุ่งมาดปรารถนาที่จะให้เป็นการจำนองตามกฎหมายแล้ว จึงควรทำเป็นหนังสือและนำไปลงบัญชีต่อพนักงานเจ้าหน้าที่
3. ต้องไปจดทะเบียนต่อบุคลากรเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจรับลงบัญชีจำนำโดยชอบด้วยกฎหมาย พูดอีกนัยหนึ่งก. ที่ดินที่มีโฉนดต้องนำไปลงทะเบียนที่กรมที่ดิน หรือสำนักงานที่ดินกรุงเทพฯ (สาขา) หรือสำนักงานที่ดินจังหวัด หรือสำนักงานที่ดินจังหวัด (สาขา) ซึ่งที่ดินนั้นจำต้องอยู่ในเขตอำนาจ
ข. ที่ดินที่ไม่มีโฉนด ได้แก่ที่ดิน นางสาว 3 จำต้องไปลงบัญชีที่อำเภอ ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ในเขตอำนาจ
ค. การจำนำเฉพาะบ้านหรือสิ่งปลูกสร้างไม่รวมที่ดินจะต้องไปขึ้นทะเบียนจำนำที่อำเภอ

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started